Tỉnh đoàn Thanh Hóa với các hoạt động tuổi trẻ sáng tạo, giai đoạn 2013 – 2018

Đăng lúc: 14:50:34 25/10/2018 (GMT+7)

Sáng tạo là một trong những thế mạnh của thanh niên. Việc sáng tạo ra những giá trị mới, đột phá chính là nền tảng giúp quê hương, đất nước thực hiện nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Thông qua phong trào này, tổ chức Đoàn mong muốn tạo được không gian cho đoàn viên, thanh niên phát huy hết tiềm năng sáng tạo của mình. Xác định được vai trò và vị trí quan trọng của phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, những năm qua, BTV Tỉnh đoàn đã tập trung chỉ đạo các cấp bộ đoàn vận động đoàn viên thanh niên tích cực hưởng ứng, tham gia phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” thông qua tổ chức các cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật”, “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng”, “Ý tưởng sáng tạo”, cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo”, cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp”, xây dựng các hòm thư sáng kiến, ngân hàng ý tưởng sáng tạo. Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được kỳ vọng là một trong những nội dung quan trọng để khơi dậy tiềm năng sáng tạo của tuổi trẻ tỉnh nhà, tạo động lực phát triển nhanh, bền vững, góp phần đưa Thanh Hóa trở thành tỉnh khá của cả nước năm 2020, đến năm 2030 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được triển khai cụ thể trong từng đối tượng đoàn viên, thanh niên, gắn với đẩy mạnh cuộc vận động "Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo". Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh cụ thể hóa nội dung phong trào phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, với những tiêu chí cụ thể đối với từng khối: Đoàn viên thanh niên công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đề xuất các sáng kiến, ý tưởng đổi mới quy trình, thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tham mưu, phục vụ nhân dân, trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, phục vụ chiến đấu, làm chủ công nghệ, vũ khí, khí tài hiện đại; đoàn viên thanh thiếu nhi trường học đi đầu đề xuất các sáng kiến, sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng học tập, chủ động đăng ký nghiên cứu các đề tài khoa học, phát triển các hội nghị khoa học trong sinh viên, giảng viên trẻ, phát hiện, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ là học sinh sinh viên; đoàn viên thanh niên nông thôn và đô thị đề xuất các sáng kiến, giải pháp hữu ích phục vụ xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật tiên tiến và đề xuất giải pháp tham gia giải quyết các vấn đề khó khăn bức xúc của cộng đồng như đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội…, xung kích ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp và cây trồng, vật nuôi năng suất và giá trị kinh tế cao, áp dụng các công nghệ bảo quản và chế biến sau thu hoạch; đoàn viên thanh niên công nhân đề xuất sáng kiến, cải tiến, ứng dụng khoa học kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu, nghiên cứu sáng tạo mẫu mã, kiểu dáng, nâng cao chất lượng sản phẩm trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
44779535_299016377372005_9220790091494981632_n.jpg

Thông qua phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo" đã khuyến khích đoàn viên thanh niên phát huy sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, góp phần tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả trong học tập, công tác, lao động, sản xuất, kinh doanh. Từ năm 2012 đến 2017, toàn tỉnh đã có 3.200 ý tưởng, sáng kiến, giải pháp của đoàn viên thanh niên được ứng dụng trong giảng dạy, học tập, lao động, sản xuất làm lợi cho địa phương, đơn vị trên 30 tỷ đồng, trong đó có 35 mô hình, giải pháp được chọn cử tham gia hội thi "Sáng tạo kỹ thuật" cấp tỉnh và toàn quốc (đạt 01 giải Nhì, 12 giải Khuyến khích); 75 mô hình sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tham dự cuộc thi cấp Trung ương (đạt 01 giải Nhì, 03 giải Ba và 04 giải Khuyến khích). Riêng 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh đã có 656 sáng kiến, ý tưởng được đăng ký đảm nhận, trong đó có 285 đề tài, sáng kiến được công nhận áp dụng vào thực tiễn, nhiều công trình thanh niên, đề tài nghiên cứu khoa học, giải pháp, sáng kiến được các Bộ, ban, ngành biểu dương, khen thưởng và khẳng định nét riêng của tuổi trẻ Thanh Hóa trong việc xung kích tình nguyện tham gia giải quyết những khâu khó, việc mới. Tiêu biểu như: Mô hình “Mê cung robot rế mèn”  của em Lò Văn Cường, Trường tiểu học Hoằng Trạch - Hoằng Hóa; mô hình “Xe điện hai bánh thông minh dành cho người khuyết tật” của em Vũ Đình Minh Tuấn, Trường THPT Nông Cống 2 - huyện Nông Cống; mô hình "Phần mềm trực tuyến Quản lý thông tin hồ sơ về Người có công" của nhóm tác giả Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Thanh Hoá; sáng kiến cải tiến kỹ thuật của đồng chí Nguyễn Trí Thức,  kỹ sư công nghệ vật liệu Silicat, Công ty CP xi măng Bỉm Sơn đã vinh dự được nhận giải thưởng "Người thợ trẻ giỏi" toàn quốc năm 2015; mô hình "Phần mềm theo dõi, quản lý xử phạt vi phạm hành chính" của chiến sĩ Hoàng Đình Ngọc, Công an tỉnh; mô hình "Máy báo bia tự động" của chiến sĩ Trần Tế Hanh, Bộ CHQS tỉnh; mô hình “Máy xông hơi chữa bệnh bằng nguyên liệu tự nhiên” của em Nguyễn Thanh Tâm, trường THPT Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa; mô hình “Thiết bị thí nghiệm nghiên cứu dòng điện trong chất điện phân, lực từ tác dụng lên dòng điện trong chất điện phân dùng trong chương trình vật lý và hóa học phổ thông” của nhóm tác giả Phạm Tùng Lộc, Nguyễn Lê Anh, Nguyễn Thu Huyền, Phạm Khánh Trang, Bùi Đình Nguyên, trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh đã vinh dự đạt giải ba cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ XIV năm 2018.

44693715_386439548561881_2606910419842891776_n.jpg

Nhìn chung, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã được các cấp bộ đoàn tổ chức triển khai có hiệu quả, đạt được nhiều kết quả nhất định. Tuy nhiên, các công trình, mô hình sáng tạo còn hạn chế về số lượng, chưa đầu tư nhiều cho các lĩnh vực mới, chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của tuổi trẻ toàn tỉnh. Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những khó khăn, hạn chế, trong thời gian tới, các cấp bộ đoàn đẩy mạnh triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

Thứ nhất, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên về mục đích, ý nghĩa và nội dung của phong trào, kịp thời giới thiệu các mô hình hay, cách làm tốt, các tập thể tiêu biểu, các sáng kiến, đề tài, công trình xuất sắc... để cổ vũ, tôn vinh và học tập lẫn nhau.

Thứ hai, tổ chức phát động và triển khai cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo” đến đoàn viên thanh niên và các cơ sở Đoàn. Động viên, khuyến khích đoàn viên thanh niên tích cực tham gia đề xuất các sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật, các ứng dụng khoa học kỹ thuật.

Thứ ba, tổ chức các hoạt động học tập nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào trong thực tiễn cuộc sống; tổ chức và đảm nhận thực hiện các công trình thanh niên, phần việc thanh niên một cách sáng tạo; xây dựng mỗi cơ sở Đoàn một “Ngân hàng ý tưởng”, mỗi chi đoàn một “Hòm thư sáng kiến” để thu thập các sáng kiến, ý tưởng mới của đoàn viên thanh niên. Tổ chức hội thi sáng kiến, bình chọn sáng kiến mới, hiệu quả để tuyên dương, khen thưởng.

Thứ tư, phối hợp tổ chức các hoạt động như: Cuộc thi “Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng”, “Sáng tạo khởi nghiệp”, hội thi “Sáng tạo kỹ thuật trong ĐVTN tỉnh Thanh Hóa”, tổ chức hội thi “Tin học trẻ”, hội thi “Tin học khối cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh”; sáng kiến về các mô hình hoạt động của Đoàn, hội nghị, hội thảo về khoa học công nghệ.

Thứ năm, chủ động phối hợp với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo, đưa các phát minh, sáng chế của thanh niên ứng dụng vào thực tế.

44792207_324164414804012_1579149089784725504_n.jpg

Phát huy những kết quả đã đạt được đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, tôi tin tưởng rằng phong trào tuổi trẻ sáng tạo trong thời gian tới sẽ có nhiều bước tiến mới, nhiều giá trị mới cho chính những hoạt động của thanh niên. Nhằm giúp thanh niên có ý tưởng, có tinh thần sáng tạo, có ý thức tìm giải pháp mới trong thực hiện bất kỳ vấn đề nào đó trong công việc, cuộc sống, điều đó có vai trò rất lớn của các cấp bộ Đoàn trong việc thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên.

Hoàng Văn Thanh - PBT Tỉnh đoàn

Tin nổi bật
“Khát vọng cống hiến – Lẽ sống thanh niên”; Tiếp lửa truyền thống nhân dịp kỉ niệm 70 năm Chiến...“Khát vọng cống hiến – Lẽ sống thanh niên”; Tiếp lửa truyền thống nhân dịp kỉ niệm 70 năm ...
Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào...Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân ...
Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núiDiễn đàn thanh niên khởi nghiệp trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
Sôi nổi hội thi Rung chuông vàng học sinh, sinh viên với công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực...Sôi nổi hội thi Rung chuông vàng học sinh, sinh viên với công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm
Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên cấp huyện, cụm miền núiĐại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên cấp huyện, cụm miền núi