Hội nghị Khoa học Tuổi trẻ sáng tạo và Tổng kết hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2018 -2019

Đăng lúc: 09:17:29 31/05/2019 (GMT+7)

Sáng ngày 29/5/2019, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với phòng Quản lý KH&CN đã tổ chức Hội nghị Khoa học Tuổi trẻ sáng tạo và Tổng kết hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học Trường Đại học Hồng Đức năm học 2018 – 2019. Tham dự Hội nghị có PGS. TS. Hoàng Thị Mai – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; đại diện Ban thường vụ Tỉnh Đoàn; Đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, đoàn thể cấp trường; Ủy viên BCH Đoàn trường; BTV các LCĐ, Ban chấp hành các Chi đoàn cán bộ trong toàn trường; các tác giả có bài viết tham gia Hội nghị; CBGV trẻ, SV có công trình NCKH trong toàn trường.

Những năm qua, hoạt động NCKH của cán bộ trẻ và sinh viên trong toàn trường đã trở thành phong trào sôi nổi, đi vào nền nếp. Năm học 2018 - 2019, hoạt động NCKH tiếp tục đạt được nhiều kết quả, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường. Toàn trường đã có 104 đề tài NCKH sinh viên đã được thực hiện, trong đó có 54 đề tài cấp khoa, 50 đề tài dự thi cấp trường và cấp Bộ. Về nội dung, loại hình nghiên cứu rất đa dạng và được triển khai ở hầu hết các lĩnh vực đào tạo của Nhà trường, cụ thể: Nghiên cứu khoa học cơ bản có 36 đề tài (chiếm 34,62%); Nghiên cứu Khoa học giáo dục có 29 đề tài (chiếm 27,88%); Nghiên cứu khoa học ứng dụng có 39 đề tài (chiếm 37,5%).
IMG_7650.JPG
Toàn cảnh Hội nghị
Trong các đề tài NCKH của sinh viên năm học 2018 - 2019, cũng có nhiều đề tài phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và có khả năng ứng dụng khá cao, tiêu biểu như: Đề tài “Tiềm năng và giải pháp phát triển du lịch cộng đồng ở huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa” của nhóm sinh viên Bùi Thị Thanh Huệ; Nguyễn Thị Như Quỳnh; Lữ Thị Thương; Trần Thị Thùy Trang lớp K19 ĐH Việt Nam học. “Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay hộ nghèo tại ngân hàng chính sách huyện Tỉnh Gia, tỉnh Thanh Hóa” của sinh viên Nguyễn Ngọc Vinh lớp ĐH TCNH K19. “Tạo động lực cho người lao động tại Bưu Điện tỉnh Thanh Hóa” của nhóm sinh viên Nguyễn Thị Yến, Trần Thị Lan Anh; Ngô Thị Quỳnh Anh lớp K19 ĐH QTKD…. Đặc biệt, trong năm học 2018 -2019, Nhà trường có 3 nhóm sinh tham dự Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Kết quả cả ba đề tài của ba nhóm sinh viên này đều đạt giải, trong đó: Đề tài “Một số định lý điểm bất động cho ánh xạ đa trị trong không gian metric” do nhóm sinh viên Nguyễn Thị Hồng, Lưu Thị Phương lớp K18 ĐHSP Toán thực hiện đạt giải Nhì; đề tài “Ảnh hưởng của các yếu tố cấu thành kiểm soát nội bộ đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp may mặc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” do nhóm sinh viên Trịnh Ngọc Ánh, Nguyễn Thị Huệ, Lê Thị Liên lớp K18 ĐH Kế toán thực hiện đạt giải Ba; đề tài “Nghiên cứu văn hóa ẩm thực để phát triển du lịch ở thành phố Thanh Hóa” do nhóm sinh viên Vũ Thị Bé Thảo, Trần Thị Nam, Đào Thị Hằng lớp K18 ĐH Việt Nam học thực hiện đạt giải Khuyến khích.

Phong trào sinh viên khởi nghiệp, ý tưởng sáng tạo và sinh hoạt các câu lạc bộ học thuật trong năm học 2018 – 2019 cũng diễn ra khá sôi nổi với các hội thi chuyên môn nghiệp vụ, rèn nghề cho sinh viên, tiêu biểu như: Hội thi Nghiệp vụ sư phạm, Hướng dẫn viên du lịch,Hành trình địa lý vì sự phát triển bền vững, Sinh viên Ngữ văn với hoạt dộng trải nghiệm sáng tạo, Sinh viên với công tác xã hội, Nhà doanh nghiệp tương lai, Sinh viên khởi nghiệp, Giao lưu văn hóa Anh - Việt - Mỹ… Đây thực sự là những ngày hội và là sân chơi bổ ích cho sinh viên. Thông qua các hội thi, kiến thức, nghiệp vụ và ý thức nghề nghiệp của sinh viên đã được nâng lên rõ rệt, làm cho sinh viên thấy yêu nghề và gắn bó với nghề nghiệp trong mỗi sinh viên Nhà trường.

Trong năm học tới, Trường Đại học Hồng Đức tiếp tục phát huy những kết quả và thành tích đã đạt được, những kinh nghiệm đã được tích lũy trong năm qua; khẩn trương khắc phục những thiếu sót, tồn tại; vận dụng và khai thác tốt tiềm năng NCKH của sinh viên nhằm tiếp tục nâng cao số lượng và chất lượng các công trình NCKH, đẩy mạnh phong trào Sáng tạo trẻ, phong trào khởi nghiệp rộng khắp trong toàn trường, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường và phát triển các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.
IMG_7664.JPG
Giảng viên Dư Thị Mai - khoa Ngoại ngữ trình bày tham luận tại Hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS. Hoàng Thị Mai – Phó Hiệu trưởng Nhà trường ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được trong hoạt động NCKH của sinh viên năm học 2018 - 2019. Đồng thời, PGS cũng nhấn mạnh: Trong thời gian tới, các khoa đào tạo cần có các chương trình, kế hoạch cụ thể, giao nhiệm vụ NCKH của sinh viên cho từng giảng viên; lấy kết quả sinh viên NCKH cũng là một trong các tiêu chí để đánh giá quá trình công tác của các giảng viên; chú trọng phát triển dạng đề tài của sinh viên làm đề tài nhánh cho các đề tài cấp cao của cán bộ giảng viên; nâng cao chất lượng các đề tài, phấn đấu có nhiều công trình đạt giải cấp Bộ, ngành; các đơn vị và tổ chức đoàn thể cần phối hợp chặt chẽ đẩy mạnh hoạt động sinh hoạt chuyên môn học thuật, sinh hoạt câu lạc bộ, các hội thi, các diễn đàn trao đổi phương pháp tự học, tự NCKH trong sinh viên; phòng chuyên môn cần phối hợp với các đơn vị thực hiện chặt chẽ các quy trình đánh giá, thẩm định, nghiệm thu các đề tài NCKH của sinh viên; nghiên cứu tham mưu cho Nhà trường các cơ chế chính sách hỗ trợ sinh viên NCKH…Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học của cán bộ trẻ và sinh viên trong Nhà trường.
IMG_7766.JPG
PGS. TS. Hoàng Thị Mai – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường
trao giấy khen cho các nhóm sinh viên đạt giải cấp bộ
Nhân dịp này, Nhà trường cũng đã trao giấy khen và phần thưởng cho các nhóm sinh viên NCKH đạt giải cấp Bộ và cấp trường./.
ĐH Hồng Đức



 
Tin nổi bật
Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên cấp huyện, cụm miền núiĐại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên cấp huyện, cụm miền núi
Cẩm Thủy tổ chức chương trình “Ngày hội việc làm” năm 2024Cẩm Thủy tổ chức chương trình “Ngày hội việc làm” năm 2024
TUYÊN TRUYỀN CHỐNG KHAI THÁC HẢI SẢN BẤT HỢP PHÁP CHO NGƯ DÂN TUYÊN TRUYỀN CHỐNG KHAI THÁC HẢI SẢN BẤT HỢP PHÁP CHO NGƯ DÂN
Như Thanh: 900 học sinh Thanh Hóa tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệpNhư Thanh: 900 học sinh Thanh Hóa tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp
Đại hội Hội LHTN Việt Nam thành phố Sầm Sơn lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹpĐại hội Hội LHTN Việt Nam thành phố Sầm Sơn lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp