Hội nghị Khoa học Tuổi trẻ sáng tạo và Tổng kết hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2017 -2018
Sáng ngày 25/5/2018, Trường Đại học Hồng Đức đã long trọng tổ chức Hội nghị Khoa học Tuổi trẻ sáng tạo và Tổng kết hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2017 - 2018.
PGS.TS. Hoàng Thị Mai - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Hội nghị
Những năm qua, hoạt động NCKH của cán bộ trẻ và sinh viên trong toàn trường đã trở thành phong trào sôi nổi, đi vào nền nếp. Năm học 2017 - 2018, toàn trường đã có 136 đề tài NCKH sinh viên đã được thực hiện, trong đó có 85 đề tài cấp khoa, 51 đề tài dự thi cấp trường và cấp Bộ. Về nội dung, loại hình nghiên cứu rất đa dạng và được triển khai ở hầu hết các lĩnh vực đào tạo của Nhà trường, cụ thể: Nghiên cứu khoa học cơ bản có 38 đề tài (chiếm 27,9 %); Nghiên cứu Khoa học giáo dục có 22 đề tài (chiếm 16,1%); Nghiên cứu Khoa học quản lý có 31 đề tài (chiếm 22,6%); Nghiên cứu khoa học ứng dụng có 45 đề tài (chiếm 33,4%).
Nhiều đề tài NCKH đã đi sâu vào nghiên cứu cây dược liệu có khả năng kháng khuẩn, kháng nấm phục vụ phòng trị bệnh trong các lĩnh vực y tế, nông lâm ngư nghiệp và các kỹ thuật tiên tiến tách chiết các hoạt này, tiêu biểu như: Nghiên cứu ảnh hưởng của một số hỗn hợp giá thể trồng đến khả năng sinh trưởng, phát triển và chất lượng hoa Pansy trồng trong nhà có mái che tại Thanh Hóa do sinh viên Đoàn Đình Đức lớp K17 Đại học Nông học; Nghiên cứu tuyển chọn một số tổ hợp ngô lai ngắn ngày, năng suất cao tại xã Thiệu Nguyên, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa do Sinh viên Mai Văn Quân lớp K19 Đại học Nông học và nhóm sinh viên Nguyễn trọng Vượng, Phạm Văn Công lớp K18 Đại học BVTV;… cũng có nhiều đề tài nghiên cứu phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và bảo tồn các di sản văn hóa, tiêu biểu như: Nghiên cứu ảnh hưởng hoạt động kiểm soát đến tính hữu hiệu của kiểm soát nội bộ tại các doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn thành phố Thanh Hóa do nhóm sinh viên Lê Trọng Nam, Lê Quang Dương, Lê Thị Hồng Hạnh, Đỗ Thùy Dung, Vũ Thị Ngọc Anh lớp K18 Đại học Kế toán; Nghiên cứu văn hóa ẩm thực để phát triển du lịch ở thành phố Thanh Hóa của nhóm sinh viên Vũ Thị Bé Thảo, Nguyễn Thị Hoài Thương lớp K18 ĐHVNH;….
Phong trào Sinh viên khởi nghiệp, ý tưởng sáng tạo và sinh hoạt các câu lạc bộ học thuật trong năm học 2017 – 2018 cũng diễn ra khá sôi nổi với các hội thi chuyên môn nghiệp vụ, rèn nghề cho sinh viên, tiêu biểu như: Hội thi Nghiệp vụ sư phạm, Hướng dẫn viên du lịch,Hành trình địa lý vì sự phát triển bền vững, Sinh viên Ngữ văn với hoạt dộng trải nghiệm sáng tạo, Sinh viên với công tác xã hội, Nhà doanh nghiệp tương lai, Sinh viên khởi nghiệp, Giao lưu văn hóa Anh - Việt - Mỹ… Đây thực sự là những ngày hội và là sân chơi bổ ích cho sinh viên. Thông qua các hội thi, kiến thức, nghiệp vụ và ý thức nghề nghiệp của sinh viên đã được nâng lên rõ rệt, làm cho sinh viên thấy yêu nghề và gắn bó với nghề nghiệp trong mỗi sinh viên Nhà trường.
Trong năm học tới, Trường Đại học Hồng Đức tiếp tục phát huy những kết quả và thành tích đã đạt được, những kinh nghiệm đã được tích lũy trong năm qua; khẩn trương khắc phục những thiếu sót, tồn tại; vận dụng và khai thác tốt tiềm năng NCKH của sinh viên nhằm tiếp tục nâng cao số lượng và chất lượng các công trình NCKH, đẩy mạnh phong trào Sáng tạo trẻ, phong trào khởi nghiệp rộng khắp trong toàn trường, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường và phát triển các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.
Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS. Hoàng Thị Mai – Phó Hiệu trưởng Nhà trường ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được trong hoạt động NCKH của sinh viên năm học 2017 - 2018. Đồng thời, PGS cũng nhấn mạnh: Trong thời gian tới cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động và nâng cao nhận thức của sinh viên về vai trò và tác dụng của phong trào NCKH, tuổi trẻ sáng tạo trong học sinh sinh viên; các đơn vị và tổ chức đoàn thể cần phối hợp chặt chẽ đẩy mạnh hoạt động sinh hoạt chuyên môn học thuật, sinh hoạt câu lạc bộ, các hội thi, các diễn đàn trao đổi phương pháp tự học, tự NCKH trong sinh viên; xây dựng quy hoạch mạng lưới các câu lạc bộ chuyên môn học thuật, nhằm nâng cao kiến thức, phát triển kỹ năng mềm, phát triển tư duy sáng tạo trong sinh viên; Chú trọng phát triển dạng đề tài của sinh viên làm nhánh cho các đề tài của giáo viên; nâng cao chất lượng các đề tài, phấn đấu có nhiều công trình đạt giải cấp Bộ, ngành; phòng chuyên môn cần phối hợp với các đơn vị thực hiện chặt chẽ các quy trình đánh giá, thẩm định, nghiệm thu các đề tài NCKH của sinh viên….
- Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng Thanh Hoá lần thứ 15, năm 2019
- Tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 32 cá nhân tại Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc
- Chàng kỹ sư trẻ tìm hướng làm giàu từ hoa lan
- Làm chủ khoa học công nghệ, góp phần xây dựng nông thôn mới
- Giáo dục thời 4.0 thay đổi như thế nào?
- Thanh Hóa đạt giải ba Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 15 năm 2019
- Tôn vinh 112 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019
- Chủ tịch Quốc hội gặp mặt 112 nhà trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu
- Tỉnh đoàn Thanh Hóa tập huấn cho chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên, nhân dân.
- Tạm dừng cấp phép trang thông tin điện tử tổng hợp